รถในตระกูล Monster ต้องมีคุณสมบัติ 2 อย่างคือ 1. เครื่องต้องแรงและรอบต้องจี๊ด 2. ต้องเป็นรถที่ขี่ง่ายจนเข้าขั้นง่ายที่สุดของต้นสังกัด ซึ่งหากมองเพียงภายนอกเราอาจจะคิดว่านี่คือรถราคาแพงและยังเป็นสินค้าที่นำเข้ามาขายคนกระเป๋าหนักเท่านั้น เรื่องรถราคาแพงมันก็ใช่คับ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะทุกวันนี้มีการผ่อนชำระและการออกรถที่ใช้เงินไม่มาก ข้อที่สองมันคือสินค้านำเข้าเรื่องนี้ ณ เวลานี้ มันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มีการประกอบรถในประเทศไทยแล้ว สนนราคาค่าตัวจึงลดลง ส่งกระแสให้กลุ่มนนิยมเล่นกันมากขึ้น
DUCATI MONSTER 795
Monster เพียงแค่ชื่อก็บอกสรรพคุณได้แล้วว่ามันคือ “ปีศาจแห่งท้องถนน” ไม่ว่าจะความเร็วหรือความงดงาม รถร่นนี้มาแบบจัดเต็ม รุ่นก่อนๆ จะใช้สวิงอาร์มหลังแบบแขนเดี่ยว พอมาเป็นรุ่นใหม่ ๆ ก็กลับไปใช้สวิงอาร์มหลังแบบคู่ แน่นอนว่ามันไม่สวยเหมือนแขนเดียว แต่ให้ความรู้สึกที่มั่นใจกว่า บางคนอาจจะพูดว่าเสียเวลาเปลี่ยนยาง แต่อันที่จริงผมว่า “เราไม่ได้เปลี่ยนยางกับทุกอาทิตย์นะ” ในเมื่อไม่ได้เปลี่ยนยางกันทุกวันเว้นวันหรือทุกอาทิตย์ รวมทั้งไม่ใช่นักแข่งที่เอารถไปวิ่งในเชอร์กิต จะสนไปทำไมกับเรื่องงเสียเวลาเปลี่ยนยางแบบนั้น ทุกวันนี้เราจะเป็นรถรุ่นนี้มากขึ้นซึ่งก็พอจะยืนยันได้ว่าของเขาดีน่าสนใจ ไม่อย่างนั้นคงจะไม่เคยได้เห็นบนถนนเลยสักครั้ง
หน้าปัดเรือนไมล์ รายงานครบถ้วน
การตกแต่งรถรุ่นนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ “แฮนด์ ล้อ ท่อไอเสีย” 3 องค์ประกอบหลัก ๆ ที่ทำให้รถดูเด่นด้วย
ไฟหน้ามาตรฐานประจำตระกูล Monster
สำหรับพระเอกที่เราเอมาบันทึกภาพนั้นตัวแฮนด์บังคับยังคงเป็นแบบ OEM พื้นฐานจากโรงงาน แต่ชุดท่อไอเสียและวงล้อนั้นเล่นแรงๆ กับของแต่งกันเลยทีเดียว ท่อไอเสีย TERMIGNONI ปลายคอร์บอนให้สำเนียงที่โหดเอาเรื่องและยังไม่ส่งไอร้อนขึ้นมารบกวนอีกด้วย ส่วนวงล้อเล่นของแพงแต่ยังไม่สุดของ MAR CHESINI เพียงแต่นี่คือของ OEM ที่แม้จะไม่ใช่เกรดเดียวกับที่ใช้แข่งในระดับ GP แต่มันก็ช่วยลดน้ำหนักและเติมความหล่อขึ้นมาอีกหลายขุม สัดส่วนยางก็เบ่งขยายเต็มที่ตามวงล้อกันเลยทีเดียว นอกนั้นก็มีกันล้มหัวเห็นทั้งหน้าและหลัง อ้อ …เกือบลืม ยังมีปั๊มบนเบรคหน้าและชุดป็มคลัทช์ด้านบน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนใจไปใช้ของแต่งจาก BREMBO รุ่น RCS 19 ทั้งหมดซุ่มแต่งจิรงๆ เลยนะเนี่ย..
DUCATI MONSTER 795
DUCATI MONSTER 795 ช่วงล่างนุ่มมากๆ อยากให้ลอง
แหม !!! จั่วหัวเป็นการชวนชิมเค้กนิ่มๆ เลย แต่เปล่า นะครับ เราไม่ได้หมายความแบบนั้น แต่มันเป็นความรู้สึกจริง ๆ ที่รู้สึกได้ตั้งแต่แรกขับขี่ ระบบช่วงล่างของ Monster 795 คันนี้แม้จะเป็นแบบเดิมชนิดออกจากโรงงาน แต่ด้วยความเป็นรถสัญชาติอิตาเลียนจึงทำให้มันมีความพิเศษ อย่างแรกคือนุ่มนวล อย่างที่สองคือเกาะถนนทุกย่านความเร็ว
DUCATI MONSTER 795
ช็อคอับหน้าเป็นเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ ขนาด 43 มม. ผิดเกนเคลือบด้วยฮาร์ดโครเมี่ยม มีโหมดการปรับตั้งที่ละเอียดมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นความกระด้างเข็ง หรือ สปีด ช้า/เร็ว ของจังหวะการคืนตัว SHOWA ให้ระยะการทำงานที่ 120 มม. ด้านหลังเป็นงานของช็อคอับเดี่ยว ขดสปริงสีเหลืองสดเห็นเด่นเป็นสง่าปรับตั้งได้ครบทั้งกระด้างแข็งของขดสปริงและสปีด เร็ว/ช้า ของการคืนตัว มันมีระยะในการทำงาน 148 มม. สาเหตุระยะการทำงานของช็อคอับหลังมีมากว่าด้านหน้าก็เหราะ Monster เป็นรถที่มีอัตราเร่งโหดชนิดด่วนจี๋ หากเป็นรถที่มีระยะการทำงานของช็อคอับหลังน้อย ๆโอกาสที่จะยกล้อโดยไม่ได้ตั้งใจและหงายหลัง… ความเป็นไปได้จะสูงถึงสูงที่สุด ด้วยเหตุนี้เองทางต้นสังกัดจึงเพิ่มระยะการทำงานและทำให้รถมีนิสัยที่นุ่มนวลเพื่อจะได้ไม่ต้องห่วงมากเวลากระแทกเร่งแรง ๆ
DUCATI MONSTER 795
BREMBO เท่านั้น คือคำตอบ!
มาถึงระบบห้ามล้อ หรือระบบเบรก รถคันนี้ใช้แบบจานเบรคทั้งด้านหน้าและหลัง โดยด้านหน้านั้นเป็นจานเบรคแบบคู่ ชนิดกึ่งให้ตัวได้ ขนาด 320 มม. ชุดคาลิเปอร์เป็นแบบ 4 ลูกสูบ เรเดียบเมาท์สั่งงานดัวยแรงดันนี้มันเบรก ปั๊มเบรคด้านบนเป็นของแต่งจาก BREMBO รุ่น RCS 19 กระปุกน้ำมันเบรคของรถสปอร์ ส่วนด้านหลังเป็นจานเบรคตายตัวขนาด 245 มม. คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ สั่งงานด้วยระบบไฮดรอลิค และใช้ปั๊มแบบกระทุ้งทำหน้าที่รับคำสั่งจากพักเท้าด้านขวา สมรรถนะของชุดห้าม ล้อทั้งหน้าและหลังของรุ่นนี้ บอกได้เลยว่านิ่มนวลและไว้ใจได้ ไม่ว่าจะความเร็วขนาดไหน ? มันสามารถจะหยุดได้ตามสั่งแค่ปลายนิ้วเท่านั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพของถนนว่าเป็นแบบเปียก หรือแห้งและที่สำคัญคนขี่ควรมีทักษะมากพอในการขับขี่
DUCATI MONSTER 795
แม้ว่ารุ่นนี้จะไม่ได้เป็นรุ่นที่เสริมระบบ ABS แต่มันก็ไว้ใจได้ค่อนข้างมากสำหรับประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าเป็นMonster 795 ABS ก็จะมีการติดตั้งชุดจานสร้างจังหวะ โดยเจ้าจานนี้จะมีลักษณะเป็นร่อง ๆ ถี่ ๆ เป็นวงเล็กๆ อยู่ใกล้ ๆ กับดุมล้อ และจะมีชุดยิงเซ็นเซอร์ทำหน้าที่ร่วมกับกล่อง ABS เพื่อทำให้เวลาที่มีการกดเบรก เจ้าร่องนี้จะเป็นตัวสั่งให้คาลิเปอร์จับหรือปล่อยโดยอัตโนมัติเพื่อลดอาการล้อล็อคเมื่อใช้เบรคอย่างกะทันหัน
DUCATI MONSTER 795
ฟรีไซส์สำหรับทุกสัญชาติ
สุดท้ายที่เกือบลืมก็คือสัดส่วนของรถคันนี้แม้ว่าจะเปลี่ยนวงล้อและเพิ่มขนาดของยาง แต่มิติของสรีระก็ยังคงเท่าเดิม DUCATI MONSTER 795 คันนี้มีขนาด ยาว/สูง เท่ากับ 2ฐ100/1,060 มม. ระยะห่างฐานล้อ 1,450 มม. ความสูงของเบาะนั้น (คนขี่) 770 มม. มีขนาดความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 15 ลิตร ขนาดยางหน้า 120/70 ZR 17 นิ้ว และขนาดของยางหลัง 180/55 ZR 17 นิ้ว สปีด ความเร็งสูงสุด (เท่าที่ทำได้) 204 กม./ชม. จุดที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือแผงหน้าปัด เพรามันรายงานทุกอย่างด้วยระบบดิจิตอล นอกจากนั้นยังมีโหมดต่าง ๆให้ปรับตั้งรวมถึงไฟหน้าได้อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก http://newcar2thai.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น